Màng lọc Hepa là gì và tại sao nó lại quan trọng

  • 2014/10/08 16:16
  • 5447

Bộ lọc HEPA là thành phần quan trọng nhất trong hệ thống lọc không khí. Nó quyết định tới khả năng hoạt động và chất lượng của một chiếc máy lọc không khí trong dân dụng hoặc công nghiệp

Lọc Hepa là gì?

HEPA là viết tắt của hiệu suất cao trong không khí (High Efficiency Particulate Air), và một bộ lọc HEPA thực sự được coi là bộ lọc tinh cuối cùng. Nó được phát minh trong chiến tranh thế giới thứ II, khi Ủy ban Năng lượng nguyên tử cần một bộ lọc để bảo vệ các nhà nghiên cứu hạt phóng xạ có thể gây nguy hiểm sức khỏe cho họ.

HEPA bẫy các hạt nhỏ như 0,3 micron với một đánh giá hiệu quả của 99,97%.

Về số liệu, 1 micron bằng 1 phần triệu của một mét. Một hạt 10 micron không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Phấn hoa dao động trong khoảng 5-100 micron, trong khi tóc của con người giữa 70-100 micron.

HEPA, hoặc bộ lọc hiệu suất cao trong không khí, các bộ lọc có thể loại bỏ tới 99,97% các hạt trong không khí có đường kính 0,3 micromet. Đây là kích thước của các hạt lọc thường xuyên thâm nhập vào các loại hầu hết các hệ thống lọc không khí. Hạt lớn hơn 0,3 micron cũng có hiệu quả loại bỏ cao với một bộ lọc HEPA.

Bộ lọc HEPA đầu tiên được thiết kế và sử dụng như là một phần của Dự án Manhattan trong những năm 1940. Nó đã được sử dụng để ngăn chặn các hạt phóng xạ từ không khí. Bộ lọc HEPA đã được đăng ký thương hiệu và trở thành một sản phẩm thương mại trong những năm 1950.

Trong khi có rất nhiều biến thể của các bộ lọc HEPA, lọc HEPA chỉ thật sự là có thể loại bỏ 99,97% các hạt, đường kính 0,3 micron. Bộ lọc HEPA thật sự phải vượt qua một bài kiểm tra và sẽ được đánh dấu bằng một số để hiển thị các tiêu chuẩn chất lượng HEPA chính xác.

Đánh giá bộ lọc HEPA được dựa trên thu gần như tất cả kích thước 0,3 micron, so với 0,1 hoặc thậm chí 0.001 vì 0,3 micron có kích thước khó khăn nhất để bẫy và kích thước tối ưu để thông qua vào hệ thống hô hấp của con người. Vì vậy, đánh giá hiệu quả micron điều này đặt ra tiêu chuẩn cao nhất.

Đây là loại bộ lọc này quá hiệu quả đó, 10.000 hạt đi vào trong phạm vi lọc của nó, chỉ có ba hạt sẽ được thông qua. Chúng được sử dụng trong các môi trường dựa trên các tiêu chuẩn làm sạch không khí cao, như thiết bị phẫu thuật, phường, bệnh lao, phòng sạch NASA, và phòng thí nghiệm.

Bộ lọc HEPA chỉ cho phép các hạt rất nhỏ đi qua chúng. Chất gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, bào tử nấm mốc, bụi và bị mắc kẹt trong bộ lọc. Chúng đặc biệt hữu ích cho triệu chứng dị ứng.

Nhược điểm chính của bộ lọc không khí HEPA là bạn phải định kỳ thay đổi bộ lọc.

Ưu điểm chính: nếu nó là HEPA được chứng nhận, sau đó bạn biết nó hoạt động tốt cho tất cả các chất gây dị ứng phổ biến.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bộ lọc HEPA được tạo ra bằng nhau. Kích thước, vật liệu, và xây dựng các bộ lọc thực tế tất cả đều đóng một vai trò trong hoạt động lọc không khí và có thể giải thích cho lý do tại sao một bộ lọc HEPA là đắt hơn các bộ lọc không khí khác.

Màng lọc Hepa là gì và tại sao nó lại quan trọng

Màng lọc HEPA hoạt động như thế nào?

Máy lọc không khí hút và đưa không khí đi qua một loạt các loại bộ lọc khác nhau (trong đó có màng lọc HEPA), sau đó thổi luồng không khí sạch vào phòng. Màng lọc HEPA được cấu tạo bởi một lưới gồm các sợi được đặt ngẫu nhiên. Các sợi đó thường là các lớp xenlulo, sợi tổng hợp hoặc sợi thủy tinh.

Các sợi này được sắp xếp theo hình đàn phong cầm (Accordion), giúp chúng có khả năng giữ lại các hạt có kích thước siêu nhỏ. Theo các nghiên cứu, bộ màng lọc HEPA loại bỏ hiệu quả các loại hạt có kích thước lớn hơn 0,3 μm (micron).

Hiệu quả màng lọc HEPA so với các màng lọc khác

Trước khi lựa chọn giữa máy lọc không khí này hay hệ thống lọc không khí khác, bạn cần biết loại màng lọc HEPA mà mỗi chiếc máy này sử dụng. Do đó, bạn nên tìm hiểu xem màng lọc đó hoạt động hiệu quả như thế nào.

Hiện tại, chưa có màng lọc HEPA nào có khả năng giữ lại 100% các hạt có hại trong không khí. Tuy vậy, nhiều màng lọc HEPA hiện có thể giữ lại 99,9% các hạt có kích thước nhỏ hơn MPPS (từ 0,12 đến 0,25 μm).

Chính vì thế, bạn có thể tưởng tượng rằng chúng sẽ có hiệu quả như thế nào đối với các hạt có kích thước lớn hơn 1 μm - những hạt mà vi rút có xu hướng bám vào. Về cơ bản, hiệu quả của màng lọc HEPA vẫn được coi gần như là 100 % và không có công nghệ xử lý không khí nào hiệu quả hơn vào thời điểm này.

Màng lọc HEPA phải được chứng nhận

Khi chọn màng lọc HEPA, điều quan trọng là nó phải được chứng nhận. Để được chứng nhận, màng lọc HEPA và máy lọc không khí phải vượt qua một số bài kiểm tra nhất định. Ở Châu Âu, màng lọc HEPA phải loại bỏ ít nhất 99,95% các hạt từ không khí. Mặt khác, ở Mỹ tiêu chuẩn lọc hiệu quả phải đạt ít nhất 99,97% các hạt trong không khí.

Ở châu Âu màng lọc HEPA được phân loại theo tiêu chuẩn UNE-EN 1822-1:2020. Tiêu chuẩn EN1822 được áp dụng trong việc đánh giá hiệu quả của các cấp độ lọc khí EPA, HEPA và ULPA. Bộ lọc ULPA chủ yếu được sử dụng trong các bệnh viện và phòng thí nghiệm. Mặt khác, màng lọc HEPA H13 và True HEPA là những bộ lọc được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay cho gia đình, trường học và văn phòng vì chúng cho phép lọc hiệu quả và có giá cả phải chăng.

  • EPA có các cấp phân loại: E10, E11 và E12.

  • HEPA có hai cấp độ phân loại: H13 với hiệu quả lọc 99,95% và H14 với hiệu quả lọc 99,995%. Hiệu suất của màng lọc True HEPA (99,97%) nằm giữa H13 và H14.

  • ULPA có ba cấp độ phân loại: U15, U16 và U17.

Cấu tạo của màng lọc HEPA

Bộ lọc HEPA tiêu chuẩn có cấu tạo bao gồm nhiều lớp khác nhau ngoài màng chính HEPA còn có màng lọc thô, màng lọc khử mùi...Mỗi màng lọc đều có công dụng khác nhau và đều mang đến kết quả lọc sạch cũng như triệt mùi hiệu quả:

  • Màng sơ cấp: chủ yếu được sử dụng để lọc bụi lớn thông thường, tóc, lông động vật, bảo vệ và tăng tuổi thọ cho màng HEPA

  • Màng lọc khử mùi: Có cấu tạo từ ác hạt cacbon hoạt tính giúp loại bỏ mùi khó chịu.

  • Màng HEPA: có cấu tạo như một chiếc lưới làm từ nhiều sợi thủy tinh với đường kính nhỏ khoảng từ 0.5 - 2 micromet sắp xếp ngẫu nhiên. Với kích thước nhỏ như vậy, màng lọc dễ dàng bắt được các hạt bụi siêu nhỏ mà các màng lọc khác không thể bắt được

Công ty TNHH Xây Dựng Môi Trường Đông Châu

Vui lòng gọi: 028.62702191 - lienhe@dongchau.net

đông châu cung cấp sản phẩm lọc chính hãng toàn quốc

bình lọc nước công nghiệp đông châu

vỏ chứa màng lọc nước công nghiệp

banner trách nhiệm công ty đông châu